Trong chuyến đi lần này, người viết bài còn cực kỳ ấn tượng với công nghệ xử lý thẻ không cần giấy tờ. Đây chính là kết nối mạng thông minh, số hóa và là một trong những sáng kiến quản lý chất lượng. Công nghệ giúp thuận tiện hơn cho việc kết nối thông tin, phân tích dữ liệu, giám sát di động và cảnh báo sớm. Ngoài ra, nhà máy còn có khu vực kiểm tra lại và hoàn thiện qua bảng kiểm tra điện tử PSK. Hệ thống này ghi lại số lần làm lại và thời gian làm lại của từng xe thông qua camera.
Từ ngày 15 đến 18 tháng 11 năm 2023, biên tập viên Robb Report Việt Nam đã có cơ hội hiếm hoi trải nghiệm hai nhà máy sản xuất xe hơi của Volkswagen tại Ninh Ba và Thượng Hải – hai điểm cung cấp các mẫu xe sắp được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, bao gồm Viloran, Teramont X và mẫu xe điện ID.6 X.
Nhà Máy Ninh Ba
Nhà máy Ninh Ba nằm ở khu vực Vịnh Hàng Châu, bên bờ nam của cầu vượt biển Vịnh Hàng Châu. Đây là chi nhánh thứ ba và là nhà máy lớn nhất được SAIC Volkswagen xây dựng bên ngoài Thượng Hải. Tổng vốn đầu tư cho cả hai giai đoạn đạt khoảng 31 tỷ nhân dân tệ. Với tổng diện tích xây dựng 920.000 mét vuông và công suất sản xuất lên đến 600 nghìn xe mỗi năm, nhà máy Ninh Ba đang sản xuất nhiều dòng xe như Teramont, Teramont X, Viloran và Tharu.
Nhà máy Ninh Ba được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu của Volkswagen Đức với bốn xưởng chính: dập, thân xe, sơn và lắp ráp cuối cùng. Nơi này còn có trung tâm công nghệ, trung tâm năng lượng, trung tâm đào tạo, trưng bày và hoạt động nhân viên. Năm 2015, nhà máy đã lập kỷ lục Guinness về “nhà máy xanh”, tạo ra hơn 65 triệu kilowatt giờ năng lượng điện sạch mỗi năm, đáp ứng 20% tổng lượng điện tiêu thụ của nhà máy và tiết kiệm 19.500 tấn than tiêu chuẩn, giảm 51.200 tấn lượng khí thải nhà kính như carbon dioxide.
Công Nghệ Sản Xuất và Độ Tự Động Hóa
Tại nhà máy Ninh Ba, công nghệ sản xuất tiên tiến đạt đến mức độ ấn tượng. Xưởng chế tạo thân xe áp dụng công nghệ nền tảng MQB tiên tiến nhất của Volkswagen với hơn 1.100 robot, tỷ lệ tự động hóa lên đến 78%. Hệ thống lắp ráp trần xe sử dụng các cảm biến quang điện tiên tiến giúp giảm đáng kể số lượng nhân viên và chi phí.
Tại nhà máy Ninh Ba, quy trình hàn laser trần xe có yêu cầu cực kỳ cao đối với ghép nối các chi tiết thân xe và bền chắc hơn so với hàn điểm thông thường. Một trạm đo trực tuyến khung thân xe giúp phát hiện khiếm khuyết để loại bỏ. Nhà máy còn sử dụng dây chuyền lắp ráp hệ thống khung gầm trứ danh của Volkswagen. Bên cạnh đó là công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến qua chip RFID - tương đương với thẻ ID của một con người.
Trong khi đó, nhà máy Anting đặt tại Thượng Hải là nơi sản xuất các dòng xe điện như ID.3, ID.4 X, ID.6 X và mẫu xe thuần điện Audi Q5 e-tron. Xưởng lắp ráp xe điện tại nhà máy Anting có diện tích 62.600 mét vuông, với tổng cộng 6 dây chuyền sản xuất chính, 2 dây chuyền lắp ráp trước mô-đun và dây chuyền thử nghiệm, khu vực chỉnh sửa và khu vực giao hàng.
Trạm lắp ráp khung gầm tại Anting hiện là nền tảng lắp ráp hoàn toàn tự động đầu tiên của SAIC Volkswagen. Nền tảng này không sử dụng nhân viên vận hành. Nó chủ yếu tự hoạt động lắp ráp, không sử dụng người điều khiển thông qua công nghệ cấp liệu tự động, lắp ráp tự động và công nghệ nhận dạng trực quan.'
Trạm thử nghiệm tại đây sẽ là nơi tiến hành kiểm tra hệ thống chiếu sáng, căn chỉnh bốn bánh và các công việc khác. Việc đo lực phanh động được hoàn thành ở khu vực thử phanh. Vì cả quá trình này không hề phát thải nên toàn bộ khu vực phanh được xây dựng hoàn toàn trong suốt và không gian mở, không có thiết bị thông gió, xả thải ở trên trần. Đây cũng là đặc điểm của quá trình lắp ráp cuối cùng MEB, Volkswagen không chỉ đáp ứng các yêu cầu về quy trình mà còn góp phần nâng cao khả năng trung hòa khí thải carbon của toàn bộ khu vực.
Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất của Volkswagen với 33 nhà máy sản xuất xe và linh kiện, bàn giao 2,4 triệu xe vào năm 2021 và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường với tư cách là lựa chọn số 1 của khách hàng Trung Quốc. Tính đến năm 2023, Tập đoàn Volkswagen tại Trung Quốc có khoảng 500.000 nhân viên tại Trung Quốc, bao gồm cả những nhân viên thuộc liên doanh toàn cầu và năng lực sản xuất hàng năm là khoảng 5 triệu xe.